Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Những Sự Kiện Thương Cảm Nhất Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Làm Cho Trần Giới Cảm Thán Ko Thôi

Tam Quốc diễn nghĩa, một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc, như 1 bảng anh hùng ca khi trầm lúc bổng. Chúng ta có thể điểm qua 7 sự kiện đáng nhớ tiếc nhất trong Tam Quốc diễn nghĩa khiến cho ai xem qua cũng phải đôi lần khắc khoải.



1. Tào tháo dỡ thất bại Bích Xích

Năm Kiến An thứ thirteen (208) Tào túa dẫn đại quân muốn vượt Trường Giang tiến đánh Giang Đông, thống nhất dương thế. Cứ nghĩ tướng tài, quân chuyên nghiệp, thần thế như bổ núi lấp sông, nhưng nhớ tiếc thay, hành sự tại nhân, thành sự tại thiên. Trời lại ko hợp lòng người lúc Giang Đông được Gia Cát Lượng bày mưu giúp sức.

Liên quân Lưu Tôn mượn được gió Đông phút chốc đốt sạch đại quân Tào tháo, khiến cho Tào tháo đại bại rút về phương Bắc. với thể nói đây là một trong các trận chiến lấy ít thắng đa dạng điển hình trong lịch sử, cũng là cuộc đấu nổi danh nhất trong Tam quốc diễn nghĩa.

Thất bại Bích Xích, thần thế của Tào túa tổn thất nặng nề. Nhưng Tào tháo trở về phương Bắc trong một thời kì ngắn đã ổn định nội bộ, vun đắp nước Ngụy hùng cường. Còn Tôn Lưu 2 nhà cũng nhân cơ hội khuếch trương thế lực.

Lưu Bị mượn Kinh Châu của Tôn Quyền để mưu lược chiếm Ích Châu. Tôn Quyền thì liên tiếp dẫn quân tiến đánh Hợp Phì bị thất bại, hao binh tổn tướng. Tào toá sau 5 năm nghỉ dưỡng, bình định Quan Trung sau chậm triển khai lại Nam tiến công đánh Tôn Quyền tạo thành thế chân vạc trong Tam Quốc diễn nghĩa.

Thất bại Bích Xích ko chỉ là điều nuối tiếc cho Tào túa mà còn cho cả hậu thế sau này. giả dụ Tào túa có thể vượt Trường Giang, đánh Tôn Quyền hợp nhất dương gian thì trăm dân muôn họ đã chẳng hề chịu cảnh binh đao khói lửa của việc Tam Quốc tranh hùng bao năm liên tục.

Nhưng đây cũng bởi số Trời, nếu như như không với cuộc Tam Quốc tranh cường, chúng ta cũng đâu với thể thấy được một Quan Công cả đời vì nghĩa, một Triệu Tử Long http://chanhkien.org can đảm phi thường, một Khổng Minh dụng binh như Thần, 1 Tư Mã Ý nhẫn nhịn hơn người.

2. chiếc chết của ngao du

du ngoạn tuổi trẻ tài cao, nổi danh về tài năng âm nhạc ở Giang Đông. du lãm được miêu tả:"Khôi ngô hùng vĩ, dung mạo tuyệt đẹp, là Chu Lang ở đất Giang Đông. Lang là chỉ người đàn ông anh tuấn, kêu bằng Lang là để tán thưởng vẻ đẹp của người được gọi. Giang Đông mang 2 người được gọi là Lang: ngao du và Tôn Sách".

làm nên đại thắng Xích Bích, du ngoạn vang danh thiên hạ. Sau trận Xích Bích, cục diện trong tam quốc diễn nghĩa hoàn toàn phân định, là một bước đột phá quan trọng trong lịch sử, dẫn đến việc chu du cũng trở thành một tướng quân trứ danh trong lịch sử.Tuy nhiên, thắng lợi trận Xích Bích chỉ sau hai năm thì ông khuất khi mới 36 tuổi.

với thể nói, dòng chết của du lãm ngừng thi côngĐây là một tổn thất nặng nại nhất của Giang Đông, mất đi du lãm cũng có nghĩa là Giang Đông mất đi sức mạnh trí não của mình. ví như chu du không phải "anh tài yểu mệnh" ắt hẳn Tam quốc diễn nghĩa sẽ còn phổ biến thú vị.

three. Lã Bố vong thân lầu Bạch Môn

Tào tháo dỡ dẫn đại quân thân chinh trong khoảng Châu, Lã Bố bại binh, lui về cố thủ trong thành Hạ bì. Sau hai tháng vẫn chưa phá được Hạ suy bì, một hôm Lã Bố đang ngủ bị thủ túc lừa bắt trói lại, mở thành đầu hàng Táo toá. Tào dỡ ở lầu Bạch Môn xử lý Lã Bố và bộ hạ, Lưu Bị có mặt, Lã Bố kể lại chuyện xưa, nhờ Lưu Bị mở mồm cứu giúp.

Lã Bố nguyện ý muốn khiến cho nghĩa tử của Tào tháo. Tào tháo dỡ hỏi Lưu Bị quan niệm thế nào? Lưu Bị nói có Tào Tháo:"Tào công hãy nhìn gương ba người Lã Bố từng nhận khiến cho nghĩa phụ, thứ nhất Đinh Nguyên, thứ hai Đổng Trác, thứ ba Vương Doãn, cả three đều bỏ mạng vong thân. Đây chính là người ko sở hữu chữ tín".

Lã Bố nghe xong chửi Lưu Bị:"Giặc tai to, bội ơn phụ nghĩa, không nhớ chuyện bắn kích Viên Môn hay sao?". Lưu Bị lại nhắc lại chuyện nhường nhịn từ Châu cho Lã Bố, nhưng rồi lại bị Lã Bố phản lại, rộng rãi lần đem quân đuổi giết thịt.

nói xong, Tào túa cho bộ hạ lôi xuống chém đầu. Lã Bố 1 đời danh tướng, nhưng sau cùng lại gặp cảnh tang thương. Xem tới đây cũng với người cho rằng Tào tháo dỡ đã trúng kế của Lưu Bị, nếu như giữ lại Lã Bố, ắt hẳn việc thống nhất thiên hạ cũng mang phần giúp sức.

Nhưng trên giác độ khiến cho người mà kể, thân sống trong trời đất, khiến cho người đối nhân xử vậy mà ko có chữ tín như Lã Bố thì dù mang đi đâu trong trời đất này cũng chẳng mang chỗ đứng. giả dụ một người mà mất đi chữ tín thì chính là mất đi phần đông. Thật lấy khiến cho đáng nhớ tiếc, thân là 1 bậc tuấn kiệt, võ nghệ cao cường, muôn người khó địch, khôi ngô khôi ngô nhưng lại là người không có được chính nghĩa.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét